Thursday, August 27, 2009

Why Google is Number One



  1. การบริหารองค์กรภายใต้สโลแกนของบริษัทที่ว่า Don't Be Evil เราจะไม่เป็นปีศาจ ทุกอย่างที่จะไปถึงผู้ใช้จะต้องดีมาก และ ฟรี โดยผลกำไรมหาศาลของ Google จะอยู่ที่อัตราค่าโฆษณา ไม่ใช่ค่าใช้บริการ

  2. Google มีวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เหมือนใคร พนักงานทุกคนมีอิสรเสรีในการทำงาน อีกทั้งในเรื่องสวัสดิการ อาหาร การพักผ่อน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานและโปรเจคที่ยอดเยี่ยม

  3. ความสามารถในการเข้าถึงพฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภค เนื่องมาจาก ผู้บริโภคเป็นคนบอกกับ Google เอง โดย Google มองว่าด้วยศักยภาพของอินเตอร์เน็ตจะทำให้การทำการตลาดของทั้งโลกเปลี่ยนไป เพราะว่า Google สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายเชื้อชาติ วัฒนธรรม ประเพณี ทำให้รู้ได้อย่างชัดเจนว่า คนทั่วทั้งโลกกำลังต้องการอะไรอยู่ และสามารถที่จะตอบสนองได้อย่างถูกต้อง

  4. Google พยายามพัฒนารูปแบบการให้บริการโดยพิจารณาจากมุมของผู้ใช้ตัวจริง (end-user) ว่าได้ใช้บริการที่ดีมีคุณภาพหรือไม่ เช่น Google reader, Google document etc.

  5. หน้าเว็บไซต์ของ Google มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด ดูเรียบง่าย ใช้ง่าย เหมาะกับ ผู้ใช้ทุกประเภท

  6. Google เป็นองค์กรที่มีการพัฒนาที่ไม่หยุดหย่อน กล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่ท้าทาย และนอกกรอบ จะเห็นได้ว่ามีรูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ เช่น G-mail ที่ให้ Capacity แก่ผู้ใช้มากพอที่จะไม่ต้องลบ Mail เก่าออก และ Froogle สำหรับใช้ค้นหาสินค้า ที่ผู้คนประกาศขาย คล้าย ebay เป็นต้น

  7. เสน่ห์ของ Google อีกอย่างที่ทำให้ Google ต่างจากคนอื่นคือ ตัวอักษรภาษาอังกฤษสี น้ำเงิน แดง เหลือง เขียว สดใส มีพื้นหลังสีขาวสะอาดตา ไม่มีโฆษณาให้รกตาเหมือนกับ Search engine อื่นๆ ปัจจุบันถือได้ว่าเป็น Brand ที่คนเล่น Internet ทั้งโลกรู้จัก

  8. การออกแบบตัวอักษรสะท้อนถึงความสนุกสนานและเป็นกันเอง ทำให้ผู้ใช้สัมผัสได้ถึงความเป็นมิตร อีกทั้ง Logo ของ Google เปลี่ยนได้สอดคล้องกับเทศกาลใหญ่ ๆ เช่น ปีใหม่ คริสมาสต์ ทำให้ผู้ใช้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของ G o o g l e

  9. “PageRank” คือกลไกที่ G o o g l e นำมาใช้ในระบบปฏิบัติการ ซึ่ง Search Engine อื่น ๆ ไม่มี นั่นคือ กระบวนการ ตั้งค่าลำดับความสำคัญ และสร้างวิธีการที่สามารถคำนวณหาค่าความสำคัญ ของหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับสมการที่ใช้ในการคำนวณหาค่า Page Rank นี้รวมถึงที่มาและวิธีการคิด มีอธิบายไว้ในหน้าเว็บไซต์

  10. ไม่มีการใส่ Website ต้องห้ามลงใน List ของ Google ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามที่ Google เห็นว่าจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ หาก Google แก้ไขได้ Google ก็จะทำเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความรู้สึกที่ดีเมื่อได้ใช้ Google

  11. การโฆษณาอย่างตรงเป้าหมาย เมื่อผู้ใช้บริการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ โดยที่หน้าแรกของเว็บไซต์จะไม่มีโฆษณาเลย การโฆษณาจะปรากฏขึ้นทางด้านบนของจอ เหนือข้อมูลที่ผู้ใช้บริการต้องการค้นหา อีกทั้งรูปแบบการโฆษณาของกูเกิลนั้น สวนกระแสสังคมโดยสิ้นเชิง Search engine อื่น ๆ จะใส่ลูกเล่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจลงไปในโฆษณา แต่กูเกิลกลับไม่ยอมรับโฆษณาแบบอื่นเลย นอกจากการแสดงข้อความที่เป็นตัวอักษร

  12. มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเป็น Search engine ในแบบฉบับของ Google คือ จะไม่สนใจในเรื่องอื่นแต่จะมุ่งมั่นเพื่อการค้นหาเป็นหลัก โดยปัจจุบัน Google สามารถให้บริการแก่ชาวโลกด้วยภาษาต่างๆถึง 90 ภาษา

  13. Google ใช้ระบบการสืบค้น แบบFull Text Search ซึ่งจะใช้การสืบค้นด้วยระบบการประมวลผลแบบ “สไปเดอร์” (spider) เพื่อที่จะจัดทำอินเด็กซ์ให้กับ Web Page ซึ่งมีเป็นล้านๆหน้า หรืออาจจะถึงหลายพันล้านหน้า ทำให้เราสามารถสืบค้นถึงในระดับ Web Page โดยที่ Search engine อื่นใช้การสืบค้นในระดับหัวเรื่อง ซึ่งจะทำการสืบค้นเฉพาะชื่อหรือคำอธิบายของเว็บไซต์เท่านั้น

  14. ทั้งผู้บริหารและทีมงานของGoogle มีความเชื่อที่ว่า การโฆษณาแบบปากต่อปากหรือการแพร่กระจายของข่าวสาร (Viral Marketing) สามารถเข้าถึงความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ได้ดีที่สุด จะสังเกตเห็นว่า Google จะไม่มีการโฆษณาสินค้าและบริการของตนเองตามสื่อหลักต่าง ๆ

No comments:

Post a Comment