- การบริหารองค์กรภายใต้สโลแกนของบริษัทที่ว่า Don't Be Evil เราจะไม่เป็นปีศาจ ทุกอย่างที่จะไปถึงผู้ใช้จะต้องดีมาก และ ฟรี โดยผลกำไรมหาศาลของ Google จะอยู่ที่อัตราค่าโฆษณา ไม่ใช่ค่าใช้บริการ
- Google มีวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เหมือนใคร พนักงานทุกคนมีอิสรเสรีในการทำงาน อีกทั้งในเรื่องสวัสดิการ อาหาร การพักผ่อน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลงานและโปรเจคที่ยอดเยี่ยม
- ความสามารถในการเข้าถึงพฤติกรรมและความต้องการผู้บริโภค เนื่องมาจาก ผู้บริโภคเป็นคนบอกกับ Google เอง โดย Google มองว่าด้วยศักยภาพของอินเตอร์เน็ตจะทำให้การทำการตลาดของทั้งโลกเปลี่ยนไป เพราะว่า Google สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้หลากหลายเชื้อชาติ วัฒนธรรม ประเพณี ทำให้รู้ได้อย่างชัดเจนว่า คนทั่วทั้งโลกกำลังต้องการอะไรอยู่ และสามารถที่จะตอบสนองได้อย่างถูกต้อง
- Google พยายามพัฒนารูปแบบการให้บริการโดยพิจารณาจากมุมของผู้ใช้ตัวจริง (end-user) ว่าได้ใช้บริการที่ดีมีคุณภาพหรือไม่ เช่น Google reader, Google document etc.
- หน้าเว็บไซต์ของ Google มีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด ดูเรียบง่าย ใช้ง่าย เหมาะกับ ผู้ใช้ทุกประเภท
- Google เป็นองค์กรที่มีการพัฒนาที่ไม่หยุดหย่อน กล้าคิด กล้าทำ ในสิ่งที่ท้าทาย และนอกกรอบ จะเห็นได้ว่ามีรูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ เช่น G-mail ที่ให้ Capacity แก่ผู้ใช้มากพอที่จะไม่ต้องลบ Mail เก่าออก และ Froogle สำหรับใช้ค้นหาสินค้า ที่ผู้คนประกาศขาย คล้าย ebay เป็นต้น
- เสน่ห์ของ Google อีกอย่างที่ทำให้ Google ต่างจากคนอื่นคือ ตัวอักษรภาษาอังกฤษสี น้ำเงิน แดง เหลือง เขียว สดใส มีพื้นหลังสีขาวสะอาดตา ไม่มีโฆษณาให้รกตาเหมือนกับ Search engine อื่นๆ ปัจจุบันถือได้ว่าเป็น Brand ที่คนเล่น Internet ทั้งโลกรู้จัก
- การออกแบบตัวอักษรสะท้อนถึงความสนุกสนานและเป็นกันเอง ทำให้ผู้ใช้สัมผัสได้ถึงความเป็นมิตร อีกทั้ง Logo ของ Google เปลี่ยนได้สอดคล้องกับเทศกาลใหญ่ ๆ เช่น ปีใหม่ คริสมาสต์ ทำให้ผู้ใช้เห็นถึงความมีชีวิตชีวาของ G o o g l e
- “PageRank” คือกลไกที่ G o o g l e นำมาใช้ในระบบปฏิบัติการ ซึ่ง Search Engine อื่น ๆ ไม่มี นั่นคือ กระบวนการ ตั้งค่าลำดับความสำคัญ และสร้างวิธีการที่สามารถคำนวณหาค่าความสำคัญ ของหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ได้ ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับสมการที่ใช้ในการคำนวณหาค่า Page Rank นี้รวมถึงที่มาและวิธีการคิด มีอธิบายไว้ในหน้าเว็บไซต์
- ไม่มีการใส่ Website ต้องห้ามลงใน List ของ Google ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามที่ Google เห็นว่าจะสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ หาก Google แก้ไขได้ Google ก็จะทำเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับความรู้สึกที่ดีเมื่อได้ใช้ Google
- การโฆษณาอย่างตรงเป้าหมาย เมื่อผู้ใช้บริการหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ โดยที่หน้าแรกของเว็บไซต์จะไม่มีโฆษณาเลย การโฆษณาจะปรากฏขึ้นทางด้านบนของจอ เหนือข้อมูลที่ผู้ใช้บริการต้องการค้นหา อีกทั้งรูปแบบการโฆษณาของกูเกิลนั้น สวนกระแสสังคมโดยสิ้นเชิง Search engine อื่น ๆ จะใส่ลูกเล่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจลงไปในโฆษณา แต่กูเกิลกลับไม่ยอมรับโฆษณาแบบอื่นเลย นอกจากการแสดงข้อความที่เป็นตัวอักษร
- มีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเป็น Search engine ในแบบฉบับของ Google คือ จะไม่สนใจในเรื่องอื่นแต่จะมุ่งมั่นเพื่อการค้นหาเป็นหลัก โดยปัจจุบัน Google สามารถให้บริการแก่ชาวโลกด้วยภาษาต่างๆถึง 90 ภาษา
- Google ใช้ระบบการสืบค้น แบบFull Text Search ซึ่งจะใช้การสืบค้นด้วยระบบการประมวลผลแบบ “สไปเดอร์” (spider) เพื่อที่จะจัดทำอินเด็กซ์ให้กับ Web Page ซึ่งมีเป็นล้านๆหน้า หรืออาจจะถึงหลายพันล้านหน้า ทำให้เราสามารถสืบค้นถึงในระดับ Web Page โดยที่ Search engine อื่นใช้การสืบค้นในระดับหัวเรื่อง ซึ่งจะทำการสืบค้นเฉพาะชื่อหรือคำอธิบายของเว็บไซต์เท่านั้น
- ทั้งผู้บริหารและทีมงานของGoogle มีความเชื่อที่ว่า การโฆษณาแบบปากต่อปากหรือการแพร่กระจายของข่าวสาร (Viral Marketing) สามารถเข้าถึงความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ได้ดีที่สุด จะสังเกตเห็นว่า Google จะไม่มีการโฆษณาสินค้าและบริการของตนเองตามสื่อหลักต่าง ๆ
Thursday, August 27, 2009
Why Google is Number One
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment